TOP những công việc dễ mắc bệnh trĩ nhất

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ. Là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường đi khám và điều trị rất muộn sau nhiều năm, bởi ngoài lý do ngại ngùng, còn một lý do rất thường gặp, đó là bệnh cứ âm thầm sinh ra do một số tư thế khi làm việc hoặc do thói quen ăn uống sinh hoạt.

Những nghề góp phần tạo nên bệnh trĩ

Bởi bệnh trĩ chính là do sự dãn quá mức của đám rối tính mạch trĩ ở phần niêm mạc hậu môn tạo thành. Do đó, có một số nghề nghiệp góp phần làm giãn tĩnh mạch trĩ hàng ngày, đặc biệt là những nghề phải ngồi nhiều, đứng lâu, mang vác nặng.

Đầu tiên phải kể tới dân văn phòng, họ thường ngồi lỳ một chỗ và làm việc miệt mài mà vô tình tạo nên bệnh. Do phải ngồi lâu nên làm tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng là một trong số những thủ phạm gây nên bệnh trĩ. Ngoài ra, dân văn phòng thường hay lười uống nước, ăn uống không điều độ, thường xuyên nhịn đi cầu quá lâu gây táo bón. Hoặc họ thường làm việc không kể ngày đêm, nhất là dân IT, dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi , thức đêm mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ. Lời khuyên cho những người làm nghề này là nên đi lại khoảng 5 phút sau khoảng 1 giờ ngồi làm việc, cần sinh hoạt ăn uống điều độ và nên luyện tập thể thao đều dặn khoảng 30 phút mỗi ngày.

Đối tượng nghề thứ hai, mắc bệnh trĩ rất phổ biến là nghề lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài. Dân lái xe đường dài, không chỉ phải ngồi lâu trên cabin mà còn phải  chịu đựng sự nhún nhảy của ghế lái do đường sóc mấp mô, càng khiến cho hệ tĩnh mạch trĩ bị tăng áp lực và gây bệnh trĩ. Ngoài ra, những người làm nghề lái xe cũng có những thói quen xấu như dân văn phòng, đó là lười uống nước, ăn uống thiếu chất xơ, hay uống cà phê, hút thuốc lá và cũng rất hay nhịn đi cầu do điều kiện công việc.

Đối tượng nghề thứ ba cũng rất dễ mắc bệnh trĩ, đó là thợ may. Họ thường ngồi lỳ một chỗ trên bàn máy, khiến tăng áp lực lên hệ tĩnh mạch và gây bệnh trĩ.

Những người làm nghề thợ cơ khí cũng thường phải ngồi hay đứng lâu một chỗ và khiến bệnh trĩ xuất hiện.

Bình thường, luyện tập thể thao rất tốt cho bệnh trĩ, giúp phòng và hỗ trợ co búi trĩ. Tuy nhiên, có 1 số môn thể thao hoặc một số động tác thể thao mà người bệnh trĩ nên tránh như là môn tập tạ hoặc các động tác phải gồng mình. Các môn thể thao tốt cho bệnh trĩ là bơi lội, đi bộ, khí công, Yoga,…

Ngoài ra, những người làm nghề này hoặc không, nhưng nếu có những yếu tố nguy cơ cao cũng sẽ dễ mắc bệnh trĩ. Đó là những người bị rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy); Những người đang mang thai, mắc chứng béo phì, viêm phế quản gây ho mãn tính, lười vận động, chế độ ăn uống không hợp lý…; Mắc các bệnh trong hậu môn trực tràng, viêm đại tràng mãn, lỵ amip mãn tính,vv.. Hoặc đơn giản là tuổi càng cao càng dễ mắc trĩ do sự lão hóa của các dây chằng và giảm sức bền của hệ tĩnh mạch trĩ.

Dự phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh trĩ



Muốn phòng ngừa bệnh trĩ, đặc biệt với những người đang làm những nghề dễ gây bệnh trĩ, cần có ý thứ dự phòng sớm, bằng cách:

- Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên đi lại nhẹ nhàng giúp lưu thông máu, giảm áp lực cho hệ tính mạch trĩ. Đồng thời, mỗi ngày cần dành khoảng 30 phút để vận động thể lực, tập thể dục và chơi các môn thể thao nhẹ như bơi lội, đi bộ…

- Phòng tránh táo bón bởi đó là nguyên nhân chính dẫn đến trĩ. Để tránh táo báo nên theo các lời khuyên dưới đây,  trong trường hợp táo báo nặng, nên điều trị bằng các thuốc làm mềm phân, nhuận tràng hoặc chế phẩm bổ sung chất xơ. Nên ưu tiên dùng sản phẩm từ thảo dược.

Tập thói quen đi cầu đều đặn hàng ngày.

Điều chỉnh thói quen ăn uống:

+ Tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà.
+ Tránh các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu.
+ Uống nước đầy đủ, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
+ Ăn giàu chất xơ từ hoa quả, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám.
- Điều trị sớm các bệnh mãn tính hiện có như viêm phế quản, dãn phế quản, bệnh lỵ …
Chọn cách điều trị hiệu quả nếu đã bị bệnh trĩ
- Điều trị bằng sản phẩm giúp chống viêm, tăng tuần hoàn máu và co búi trĩ. Một trong số những sản phẩm đã chứng minh được hiệu quả, được bào chế từ các thảo dược là diếp cá, đương qui, nghệ (Curcumin), hoa hè (Rutin). Đồng thời, sản phẩm còn giúp chống táo bón hiệu quả. Nếu đang mang thai và cho con bú, những thảo dược trên cũng rất an toàn, một số chế phẩm đã được bộ y tế cấp phép sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
- Vệ sinh hậu môn bằng phương pháp ngâm nước muối ấm 9‰, mỗi ngày 1 lần , làm liên tục khoảng 15 ngày đầu điều trị, mỗi lần 15 phút. Việc này còn giúp hỗ trợ co búi trĩ và chống viêm tai chỗ rất tốt.
- Nếu có đau rát, chảy máu nhiều nên dùng thêm thuốc mỡ (pommade) hoặc thuốc  đạn chữa trĩ (suppositoire) bao gồm các tác nhân kháng viêm, vô cảm tại chỗ và dẫn xuất trợ tĩnh mạch.

Xem thêm: benhtrivn.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.