Điểm danh những loại thức ăn dễ gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ chiếm tỷ lệ khá cao trong dân chúng (từ 30-50%) gây ảnh hưởng đến chất lượng sống. Ngoài những nguyên nhân như di truyền (do cấu tạo hệ mạch máu hậu môn), chế độ làm việc (đứng lâu, ngồi lâu, làm việc nặng), phụ nữ có thai (tử cung đè ép làm mạch máu hậu môn giãn) thì dinh dưỡng là một trong những thủ phạm gây ra trĩ mà ít người để ý tới.
Ai bị trĩ cũng có triệu chứng táo bón và táo lâu ngày sẽ sinh ra bệnh trĩ.
Táo bón là tình trạng phân xuống đến đại tràng, trực tràng thì ruột không co bóp để đẩy ra “cửa sau” mà cứ “lãn công” để chúng nằm ỳ tại đó. Ruột già (đại tràng) làm nhiệm vụ hấp thu nước trở lại cơ thể làm cho phân khô, cứng như… cục đá. Bạn vẫn cứ “măm” mỗi ngày, phân tích lại trong ruột già khiến bụng chướng, ậm ạch. Và bạn vô nhà vệ sinh, rặn đỏ mặt tía tai để tống khứ “của nợ” nằm lâu trong bụng. Dưới áp suất lớn như vậy, một cục phân nhỏ buộc phải “đi ra cửa sau”, mạch máu “cửa sau” vỡ, cả bồn cầu nhuốm một màu đỏ tươi. Bạn khiếp sợ, lại nhịn công cuộc “đào thải” chúng và bệnh trĩ có cơ hội nặng dần để rồi có lúc máu ào ra khiến bạn đi cấp cứu.
Lần tận gốc nguyên nhân gây táo bón mới thấy “cửa trước làm hại cửa sau” như thế nào.


Trà đặc, cà phê chứa cafein giúp chúng ta tỉnh táo nhưng chúng lại chứa một lượng lớn tanin, nếu bạn uống nhiều sẽ gây táo bón. Anh nào uống trà thay nước lọc thì càng dễ bị hơn. Những anh thường xuyên uống rượu bia, ăn nhiều chất đạm nhưng lại không ăn rau xanh cũng dễ bị chứng táo bón kinh niên, lâu ngày sinh ra trĩ
Những món chiên xào, nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, các gia vị chua cay… đều được y học cổ truyền xếp vào dạng “nhiệt” ăn thường xuyên lại ít ăn rau đều gây táo bón. Khoai tây nấu súp thì chả sao nhưng nếu bạn khoái món khoái tây chiên trong KFC thì hãy cẩn thận. Gà đầy dầu cùng với khoai tây chiên đều là món “nhiệt”, “cửa trước” sướng nhưng “cửa sau” bị bít vì bón.
Ổi xanh chứa nhiều tanin, bạn nào khoái ăn ổi xanh lại ăn cả hạt, chỉ cần vài trái là “biết liền”. Vì thế người ta dùng lá hay trái ổi xanh để trị… tiêu chảy.
Bánh mì, mì ăn liền là hai món được y học cổ truyền xếp vào hàng “nóng” (vì qua quy trình nướng), nếu ăn nhiều không những gây táo bón mà thậm chí còn nổi mụn trên mặt.
Thực phẩm nhiều muối: Những thực phẩm đóng hộp, những món cá muối hoặc thói quen kho mặn đều đưa vào cơ thể một lượng muối nhiều hơn nhu cầu. Muối vào ruột sẽ hút nước làm phân khô, gây táo bón. Muối vào cơ thể sẽ làm tăng huyết áp.
Một món nữa mà lớp trẻ rất khoái là sô-cô-la. Một nghiên cứu đăng trên European Journal of Gastroenterology công bố thống kê cho thấy sô-cô-la là món gây táo bón.
Uống ít nước cũng là một nguyên nhân gây ra táo bón và bệnh trĩ. Nên nhớ rằng cơ thể chúng ta cần ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày.
Từ những sơ kết trên, bạn sẽ thấy muốn phòng bệnh trĩ không khó. Chúng ta tránh uống trà đặc, cà phê nhiều cữ, ăn những thực phẩm nhiều chất xơ, có tính “mát” và uống đủ nước để ruột có thể thực hiện được công năng là tiêu hóa và thải trừ một cách hữu hiệu. Nếu đã mắc Trĩ thì đặc biết hạn chế những thực phẩm trên, kết hợp với sử dụng các chế phẩm từ các bài thuốc dân gian như sự kết hợp giữa diếp cá, đương quy, tinh chất nghệ (curcumin), tinh chất hoa hòe (rutin)… để điều trị sớm bệnh Trĩ. Những thảo dược này rất an toàn, hiệu quả và có thể điều trị dứt điểm bệnh Trĩ mà không lo tác dụng phụ, không phải phẫu thuật.

Xem thêm: benhtrivn.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.