Những "nạn nhân" trực tiếp của bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một căn bệnh thường gặp hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh quái ác này. Vậy ai là đối tượng dễ mắc phải nhất?

Câu trả lời là các đối tượng như phụ nữ mang thai, nhân viên văn phòng hay những người thường phải ngồi nhiều hoặc đứng lâu đều có thể dễ dàng bị mắc bệnh trĩ.

Vì sao nói có thai là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở phụ nữ?

Khi mang thai, thai nhi sinh trưởng phát triển sẽ đè lên tĩnh mạch ở khoang chậu, làm máu bị ứ lại ở trực tràng phía dưới, làm mạch máu bị giãn cục bộ, thậm chí bị phình gập; trong thời gian mang thai, do chịu ảnh hưởng của các hoocmon nội tiết, có thể làm mạch máu ở trực tràng bị giãn, những điều đó đều là nhân tố gây ra bệnh trĩ. Ngoài ra, những phụ nữ trong thời gian mang thai thường hoạt động ít, hay ngồi, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ, dễ làm bệnh trĩ phát tác cấp tính và nặng thêm.
Bệnh trĩ trong quá trình mang thai là một hiện tượng sinh lý, liệu đó có phải là việc khó tránh hay không? Kỳ thực không phải như vậy, chỉ cần nắm được những nguyên nhân cơ bản nói trên và biết sớm lựa chọn, áp dụng các biện pháp phòng chống có hiệu quả là có thể phòng tránh được bệnh trĩ. Dù trong thời gian mang thai nếu xuất hiện bệnh trĩ ở độ nhẹ trong thời kỳ đầu mang thai, thì sau thời kỳ mang thai nếu kịp thời áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ đơn giản, dễ làm cũng có thể chữa khỏi được bệnh trĩ.

Vì sao những người làm nghề lái xe, kế toán, đứng gác dễ bị mắc bệnh trĩ?
Lái xe, kế toán viên, cảnh sát đứng gác là những người phải ngồi lâu, đứng lâu. Đứng lâu, ngồi lâu đều là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ.
(1) Đứng lâu: Con người vốn có thân thể thẳng đứng, nên vị trí của hậu môn tương đối thấp, có thể ảnh hưởng đến sự trở về của dòng máu, dưới tác dụng của lực hấp dẫn của trái đất dễ gây ra ứ máu tạo thành bệnh trĩ. Kết quả nghiên cứu của Tayor (năm 1951) đã chứng minh, khi ở tư thế nửa nằm thì áp lực trong tĩnh mạch của trực tràng là 2,25 – 2,45 kpa (230 -250mm cột nước), khi ngồi áp lực đó sẽ tăng lên đến 5,88 – 7,35 kpa (600 -750mm cột nước). Điều đó cho thấy áp lực trong tĩnh mạch của trực tràng tăn lên là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.
(2) Ngồi lâu: Về mặt giải phẫu, các tĩnh mạch của trực tràng không có van tĩnh mạch vì thế ảnh hưởng dến việc trở về của dòng máu. Ngoài ra, do cửa hậu môn nằm ở phía dưới cơ thể nên ngồi lâu sẽ làm hậu môn phải chịu áp lực trực tiếp, ngăn trỏe về tĩnh mạch, dễ gây ra bệnh trĩ.

Vì sao những người thường xuyên uống rượu dễ mắc bệnh trĩ?


Thường xuyên uống rượu hay uống rượu quá nhiều sẽ kích thích niêm mạc trực tràng, hậu môn, làm niêm mạc bị sung huyết, gây cản trở máu trở về tĩnh mạch nên dễ gây ra bệnh trĩ. Ngoài ra sau khi uống, rượu cồn sẽ qua dạ dày, đường ruột ngấm vào tuần hoàn máu, trong đó 90% phải qua gan. Nếu thường xuyên uống rượu hoặc uống rượu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của gan, làm tổn thương các tế bào gan, có thể gây ra xơ gan. Sau khi mắc bệnh xơ gan cổ chướng, áp lực tĩnh mạch cửa sẽ tăng cao làm sự trở về cuả máu ở chùm tĩnh mạch trĩ bị cản trở, khiến áp lực bên trong tĩnh mạch tăng cao, làm tĩnh mạch phình to. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh trĩ. Hơn nữa, những người thường xuyên uống rượu hoặc uống rượu quá nhiều, đa số ăn uống đều thất thường khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, thường bị táo bón và tiêu chảy, đây cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Còn bạn thì sao?
Nguồn: benhtrivn.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.