Dinh Dưỡng Tốt Làm Bé Phát Triển Trí Não

Những năm đầu đời (0-6 tuổi), não trẻ phát triển rất nhanh và hoàn thiện nên cần bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là DHA.

Tại hội thảo "Những nghiên cứu khoa học mới nhất về lợi ích của sữa công thức" diễn ra ở TP HCM, các diễn giả nhấn mạnh vai trò quan trọng của dinh dưỡng đến sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Theo đó, bộ não của trẻ đã bắt đầu phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ và đạt được gần bằng 100% trọng lượng não người lớn khi bé 6 tuổi. Trong giai đoạn này, nguồn dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp bé phát triển khỏe mạnh mà còn ảnh hưởng đến trí thông minh, khả năng nhạy bén khi lớn.



Nguồn dinh dưỡng phù hợp cần chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Tiến sĩ Rudolph, Phó chủ tịch phụ trách y khoa toàn cầu của Công ty Mead Johnson Nutrition cho biết một nghiên cứu trên một nhóm trẻ ở Trung Quốc vào mùa lạnh (thời điểm thường xảy ra bệnh) cho thấy những bé được bổ sung đầy đủ DHA, PDX/GOS, Beta-Glucan thường có sức đề kháng tốt, ít khi bị bệnh, thời gian lành cũng nhanh hơn so với những trẻ khác. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của DHA trong việc phát triển trí não tốt hơn cho trẻ trong những năm tháng đầu đời.

Theo ông Rudolph, trẻ trên một tuổi cần nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển toàn diện. Nhưng hiện nhiều em bị suy dinh dưỡng, thiếu chất vì không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất phù hợp hoặc chưa đúng cách. Một số gia đình bổ sung dinh dưỡng cho con bằng thức ăn nhanh hay các sản phẩm dinh dưỡng giàu protein... Đây là những thực phẩm chứa rất nhiều protein nên bé có thể không bị thiếu cân, thậm chí béo phì nhưng vẫn thiếu hụt các vi chất như sắt, kẽm, các vitamin, canxi...

Sữa mẹ có chứa một hàm lượng rất cao chất Oligosaccharides (một dạng Prebiotics hay chất xơ) mà trong sữa bò không có, giúp nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, một số trường hợp bất khả kháng, trẻ không được uống sữa mẹ đầy đủ,có thể bổ sung cho con công thức dinh dưỡng được bổ sung hệ chất xơ PDX/GOS, Beta-Glucan cùng hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị của WHO và FAO.

Trong đó, hệ chất xơ PDX/GOS hỗ trợ sự tăng trưởng của vi khuẩn tốt trong đường ruột, từ đó tiết ra hợp chất tăng cường sức khỏe bằng cách thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Beta-Glucan làm tăng khả năng của một nhóm các tế bào miễn dịch giúpchống nhiễm trùng. DHA được chứng minh lâm sàng giúp hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn. Dựa trên nghiên cứu lâm sàng, Tiến sĩ Rudolph cho rằng sự kết hợp của những dưỡng chất này sẽ tối ưu hóa quá trình phát triển trí não và khả năng miễn dịch ở trẻ.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Công Khanh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn khi nuôi dạy con vì thiếu kiến thức khoa học và mong muốn được tư vấn chuyên môn. Tuy nhiên, do áp lực phải thăm khám cho hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày nên các cán bộ y tế không có đủ thời gian để tư vấn chi tiết. Do vậy, Giáo sư Khanh mong các chuyên gia y tế trong lĩnh vực nhi khoa, dinh dưỡng tham gia chương trình “Chung tay Nuôi dưỡng thế hệ A+” để đồng hành cùng cha mẹ tháo gỡ những khó khăn trong việc nuôi dạy con.

Quan tâm đến sức khỏe bé, hãy đón đọc các bài viết sau bạn nhé!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.