Những Lưu Ý Khi Chọn Thực Phẩm Bổ Sung Canxi Cho Bé

Sau 6 tháng đầu đời bú sữa mẹ, trẻ cần bổ sung thêm canxi thông qua đồ ăn dặm, sữa công thức, phô mai tươi, sữa chua...

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng cơ sở 2 cho biết: "Mọi người đều nghe nói canxi rất quan trọng cho quá trình phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ hay loãng xương ở người lớn; mà chưa quan tâm đến các tác dụng khác của canxi như vai trò trong bệnh tim mạch. Vì thế, ngay từ khi trẻ còn bé, chúng ta nên quan tâm thích đáng cho trẻ, trong đó có việc bổ sung canxi".



Trẻ thiếu canxi có thể biểu hiện ra bên ngoài như ngủ không sâu giấc, đầu bẹt, trán dô, chậm lẫy, trốn bò, chậm mọc răng, chậm biết đi, còi xương... Để chắc chắn, cha mẹ nên cho bé đi xét nghiệm kiểm tra hàm lượng canxi.

Trong khi đó, kết quả các cuộc tổng điều tra từ năm 1985-2010 của Viện Dinh dưỡng cho thấy, khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt Nam chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu canxi khuyến nghị. Thói quen ăn mặn, nhiều tinh bột và đạm, ít vitamin B, C, D cũng gây hiện tượng đào thải canxi, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Hưng cho hay: "Với trẻ còn bú mẹ thì sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi tốt nhất. Trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho trẻ nhỏ. Qua thời gian bú sữa mẹ hoàn toàn (trên 6 tháng tuổi) thì ngoài nguồn canxi từ sữa mẹ, chúng ta phải bổ sung thêm canxi thông qua ăn dặm, qua các chế phẩm sữa như sữa công thức, phô mai, phô mai tươi, sữa chua".

Bố mẹ có thể cung cấp đa dạng nguồn canxi tự nhiên từ cua đồng, tôm, rau quả, các loại hạt đỗ… và góp thêm vào thực đơn các món phụ giàu canxi như sữa tươi, phô mai tươi, sữa chua.

"Khi bé lớn hơn, nhu cầu canxi mỗi ngày cũng tăng theo, vì vậy, mẹ có thể bổ sung canxi cho bé qua các nguồn thực phẩm phong phú đi kèm với các món ăn được chế biến từ sữa như phô mai, sữa chua... Nếu trẻ dùng sữa công thức ít thì bố mẹ nên tăng cường các nguồn bổ sung canxi khác cho trẻ", bác sĩ Hưng cho biết.

Từ năm 2016, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho trẻ nhỏ, đồng thời phổ biến tới cha mẹ những lợi ích, giá trị dinh dưỡng của sữa, sữa chua, phô mai tươi đối với sức khỏe.

Riêng với phô mai tươi - một sản phẩm khá mới mẻ tại Việt Nam, phụ huynh cần lưu ý xuất xứ, nguồn gốc, quá trình bảo quản và lưu hành trên thị trường. Tránh chọn hàng kém chất lượng, biến chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trẻ nhỏ.

Xem thêm các thông tin về sức khỏe bé trong những bài sau nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.